Áo sơ-mi là loại trang phục thông dụng trong tủ quần áo của bất kì ai, từ một đứa trẻ nhỏ cho đến những người trưởng thành hay các cụ ông cụ bà. Câu chuyện về chiếc áo sơ-mi dường như chẳng còn gì để nói, bao lâu nay người ta vẫn trung thành với kiểu mặc thường ngày như áo sơ-mi đến trường học, đến công sở hay thoải mái hơn khi giới trẻ phối hợp chúng với các lớp layer phụ kiện để bớt nhàm chán. Áo sơ-mi “trắng” lại khó hơn nhiều vì chúng hay bị đóng khung với tính chất lịch sự và điềm đạm. Ngày nay, các nhà mốt lớn cũng không mấy quan tâm đến việc phải làm sao để làm mới những chiếc sơ-mi trắng. Vì chung quy tác dụng của chúng nên ngừng lại ở ranh giới của loại trang phục lịch thiệp là được.
Vài tháng gần đây, London nổi lên hai nhà thiết kế trẻ, hai cái tên đang nỗ lực khai quật lại chiếc áo sơ-mi trắng, và bắt đầu kể câu chuyện của riêng họ về chiếc áo sơ-mi cổ điển này bằng những sáng tạo trong mùa thời trang xuân – hè 2012 và tới đây là thu-đông 2012.
Palm//Harding là thương hiệu thời trang được sáng lập bởi 2 cái tên khá mới mẻ là Levi Palmer và Matthew Harding, tập trung chủ yếu vào hướng thiêt kế một loại trang phục may mặc truyền thống bị bỏ quên trong tủ quần áo, chính là chiếc áo sơ-mi dành cho cả nam lẫn nữ. Nhiều người hẳn sẽ tròn mắt khó hiểu làm thế nào lại có thể chỉ thiết kế độc một loại áo sơ-mi, mà chẳng có quần, áo khoác hay những thứ đi kèm, bán làm sao được? Nhưng, chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Chính khái niệm của hãng đã mở ra một hướng thiết kế hoàn toàn độc lập và bài bản khi dựa vào form dáng cơ bản thuần túy của chiếc áo sơ-mi, không đánh mất sự tập trung trong khâu thiết kế nhằm làm nổi bật vẻ đẹp cũng như tính thủ công ngày càng tiến bộ hơn của loại sản phẩm này.
Levi sinh ra ở Texas, anh theo học chuyên ngành thiết kế trang phục nữ và cắt may, thiết kế họa tiết tại El Centro College tại Dallas trước khi thành lập một hiệu trang sức nhỏ. Năm 2005, Levi đến London theo học tại Central Saint Martins. Matthew sinh ra ở London, nhận được học bổng từ Giorgio Armani sau khi hoàn thành bằng cử nhân tại Central Saint Martins dưới sự dìu dắt của giáo sư Louise Wilson. Bắt đầu từ năm 2007, họ làm việc cùng nhau.
Trước khi chính thức cho ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2012 tại London Fashion Week, cặp đôi thiết kế này đã giành đươc giải thưởng uy tín về thời trang ANDAM Award 2011 tại Paris. Bộ sưu tập đầu tay của họ ảnh hưởng từ những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Ingar Krauss. Palmer cho biết “Sự cô đơn trong những bức ảnh của Ingar đẹp vô cùng”, đó là điều đã khởi tạo nên cảm hứng cho 2 nhà thiết kế, ngoài ra còn các nghiên cứu về thời trang couture những năm 30s. Tất cả được pha trộn để tạo nên nét ngây thơ và tinh tế trong những chiếc áo sơ-mi của Palm//Harding.






Photographer: Duane Nasis – Stylist: Raphael Hirsch
Model: Helene Desmettre – Joe Arnott
Những chiếc áo sơ-mi trắng đã có những thay đổi đáng kể và đầy thú vị dưới bàn tay của 2 nhà thiết kế. Các gam màu được phối hợp nhẹ nhàng và đa phần đều chuyển dần từ tông trắng. Những đổi mới như phần tà áo được xẻ rộng, các nếp gấp mổ trên vai áo, các điểm xếp nếp tùy hứng và những chi tiết trang trí gấp vải kết hợp. Có thể ví von áo sơ-mi từ một tờ giấy trắng sau khi trải qua hàng loạt cách gấp xếp origami đã biến hóa thành những hình thù khác nhau và lạ mắt.
Dưới đây là phần tổng hợp những trả lời của Levi và Matthew trên tạp chí Dazed digital, 1883 và Seaching for Style.
-Mất bao lâu để hai anh chọn được tên cho thương hiệu?
Hai chúng tôi ngồi đồng tại Café Nero hàng giờ liền để nghĩ một cái tên thích hợp. Palmer//Harding được nghĩ ra khá sớm, nhưng tôi lại muốn cái gì đó hay ho hơn nữa nên đã tốn thêm thời gian ngồi đảo chữ cái, thành như LPHM nhưng chẳng tới đâu cả. Cuối cùng theo tiếng gọi của con tim, chúng tôi chọn Palm//Harding =))
-Phong cách của hai người đối lập hay giống nhau?
Chúng tôi nghĩ là khác nhau. Style của Levi lãng mạn và biến hóa, trong khi đó style của tôi (Matthew) mạnh mẽ và có tính cấu trúc cao. Nhưng cùng nhau, chúng tôi có được những cái tốt nhất và tạo được những thứ thật sự đặc biệt.
-Matthew, anh chuyên về thiết kế đồ nữ, còn Levi lại chuyên về đồ nam, chuyện này có gây khó khăn hay dễ dàng gì khi hai người hợp tác không?
Thật ra chuyện này rất dễ, giống như quan hệ cộng sinh vậy, chúng tôi không ưu tiên thiết kế đồ nam hay đồ nữ mà thiết kế song song cả hai. Trang phục nữ giúp chúng tôi đẩy mạnh ý tưởng, còn trang phục nam sẽ đặt chúng tôi vào thực tế, miễn là trang phục của P//H liên quan đến cuộc sống mọi người.
-Mô tả phong cách của Palmer//Harding?
Những chiếc áo sơ mi đẹp, đầy tự tin và cảm xúc. Chúng tôi không lệ thuộc vào những chất liệu theo thị hiếu để bán thiết kế, chỉ chú ý đến đường cắt, chi tiết trên trang phục hơn là xử lí hoặc trang trí bề mặt chất liệu. Đó là thế mạnh của P//H
-Các anh nghĩ ai sẽ mặc đồ của P//H?
Những người thật đàn ông và thật phụ nữ. Những chiếc áo của chúng tôi là điều đặc biệt mà mọi người có thể yêu quý, chúng tôi cũng mong muốn chúng sẽ là đường dẫn cho con người đến gần hơn cuộc sống của mình và chia sẻ cuộc sống của họ. Bộ sưu tập chúng tôi từng thiết kế khi còn đi học không làm được việc này và đó là lí do chính khiến chúng tôi đi một đường dài để đến thời điểm hiện tại .
-Các anh đã chỉnh sửa các yêu tố cổ điển của chiếc áo sơ-mi như túi, các nếp gấp… Các ý tưởng đến như thế nào?
Chúng tôi làm việc trên giấy bằng cách vẽ các chi tiết và phác thảo từ những nghiên cứu sẵn có. Từ đó, mọi thứ đươc tổng hợp lại và treo lên, phát triển thành một bảng sắp xếp có tính toán với quy trình thiết kế hệ thống. Chúng tôi cũng điều chinh các thiết kế và sửa chúng theo những hướng phát triển mới. Qua trình này luôn đòi hỏi tính hệ thống, các thay đổi cũng xảy ra thường xuyên để thúc đẩy việc thiết kế đi xa hơn có thể về mặt thẩm mỹ.
-Phần khó nhất của quy trình này là gì?
Hiện tại là về màu sắc, cả về chất liệu nữa. Nhưng chúng tôi sẽ không nói lí do đâu.


-Những lời khuyên cho các designers trẻ khi làm việc nhóm?
Levi: Tôi nghĩ teamwork là cách để bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất. Mỗi nhà thiết kế tài năng đều có một đội ngũ phía sau họ và tôi nghĩ nhiều bạn trẻ vẫn hay quên đi chuyện này. Karl Lagerfeld là một thiên tài, nhưng có biết bao nhiêu là người trong đội ngũ nhân viên ở từng nơi mà ông ấy thiết kế.
Matthew: Tôi không nói tôi là một designer giỏi, ý tôi là, Levi và tôi thiết kế đồ nam lẫn nữ và tạo thành một lực lương phối hợp hoàn hảo. Những yếu tố mang tính cấu trúc của tôi và sự biến hóa trong thiết kế của Levi như sự kết hợp tốt đẹp giữa 2 thế giới. Đó không những là vấn đề về niềm tin mà còn là sự thích ứng về ý tưởng và chấp nhận thay đổi quan điểm của mình đúng lúc.
-Những gợi ý của các anh dành cho các designers trẻ khi họ đọc được bài viết này?
Levi: Tôi nghĩ gợi ý tốt nhất là bạn luôn luôn xem xét bạn đang thiết kế cho đối tượng nào. Nền tảng thông tin để thiết kế cũng rất quan trọng. Mọi người thường cho rằng thời trang chỉ là một ngành công nghiệp bề ngoài hời hợt, nhưng thực sự nó đòi hỏi tính hoàn mỹ. Bạn không chỉ phải biết về những thay đổi văn hóa đang xảy ra, mà còn phải quan tâm đến việc sáng tạo những thứ liên quan đến xã hội như một tổng thể.
Matthew: lời khuyên của tôi là hãy quan tâm đến ngành công nghiệp thời trang. Hãy đọc những chủ đề, các bài báo, cách kinh doanh thời trang, các tạp chí… hãy tự cung cấp thông tin cho bản thân để bạn biết thời trang thật sự là như thế nào. Không ai dạy cho bạn điều này ở trường, chúng tôi đã tự hình thành quan điểm của mình khi chúng tôi học hỏi xung quanh về nền công nghiệp thời trang. Nếu không làm được chuyện này, ắt hẳn là bạn đang tự nhốt mình trong một quả bóng.
# Video campaign SS 2012
Director: Malcom Pate - Model: Matt Bell & Egle Jezepcikaite


No comments:
Post a Comment