Dù đang mặc một cái áo nhuộm loang màu rực rỡ, đi đôi dép lê bằng lông với một mái tóc màu xanh biển lấp lánh, Kenta Koizumi hầu như không hề cảm nhận được bất kì sự chú ý nào của mọi người đi trên phố. Những ngày sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11 tháng ba, Koizumi cảm thấy lúng túng hơn trong việc sử dụng màu sắc phù hợp, và bắt đầu mặc nhiều màu đen hơn. Koi nói: “Không cần ai nói với tôi nên mặc gì, nhưng tôi cảm nhận được áp lực”


Không chỉ một mình Koi cảm nhận được điều đó trong thành phố rộng lớn nơi từng sôi nổi với hàng loạt những hoạt động thời trang tấp nập. Ngành công nghiệp thời trang bước vào những ngày ảm đạm, các cửa hàng hoạt động cầm chừng và bắt đầu đóng cửa sớm hơn, những người mua hàng thực hiện cắt giảm chi tiêu cho việc sắm sửa, tuần lễ thời trang Nhật Bản phải hoãn lại trong một thời gian dài và hủy bỏ hàng loạt các sự kiện đi kèm. Thậm chí trên truyền hình các phát thanh viên cũng thay đổi trang phục của mình bằng những gam màu trầm lặng hơn. Rina Ishida, nhiếp ảnh gia làm việc cho tạp chí Fruits – tạp chí về thời trang đường phố Nhật Bản cũng nhận thấy sự suy giảm mạnh khi rất nhiều bạn trẻ mà cô hay chụp hiếm khi xuất hiện trên phố. Nhà báo thời trang Fumiko Gotoh nói: “Nhiều người ngừng đi giày cao gót khi động đất xảy ra, tất cả mọi người đều đi bộ về nhà”, Fumiko cũng đã đóng gói áo len và khăn choàng giữ ấm để dành trong trường hợp nếu dư chấn chuyển biến xấu hơn.


Trong khi nước đóng chay trở nên khan hiếm, các màn hình trình chiếu lớn trên phố vẫn không hoạt động thì một số tín đồ thời trang ở Tokyo đã quay trở lại phong cách ăn mặc thường ngày của mình. “Rất nhiều sự kiện tôi dự định tham gia đã bị hủy bỏ, tôi cũng đã tự hỏi mình có nên tiếp tục mặc quần áo như thế này hay không?”, một tín đồ của thời trang Harajuku chỉ vào chiếc áo thêu đầy màu sắc và mặt dây chuyền lớn bằng bạc nói. “Nếu như tôi ngừng làm những việc mà tôi thường xuyên làm, điều này sẽ gây ra những hiệu ứng không tốt lắm. Dù sao đi nữa, tiếp tục mặc đồ như mọi khi sẽ góp phần tạo ra niềm vui cho đất nước, thế vẫn tốt hơn”

Từ suy nghĩ trên và ý thức trách nhiệm của công dân đã trở thành lời kêu gọi tập hợp số lượng lớn những người yêu thích thời trang tại Nhật Bản. Blogger-stylist thời trang Yoko Kondo phát biểu trong một bài viết ủng hộ cho thương hiệu ETW Vonneguet mở đầu cho buổi trình diễn mùa thu: “ Nhiệm vụ của chúng ta ngay lúc này là mạng niềm vui đến cho mọi người”.
(Designer Keiichi Muramatsu / Everlasting Sprout)
Tại Tokyo, không khí bình thường đang dần trở lại, nhiều công ty thời trang bắt đầu lên kế hoạch cho buổi trình diễn của mình, giới trẻ Tokyo cũng dần cất đi những trang phục màu đen vào tủ. Ishida cũng vui mừng cho biết công việc chụp ảnh của anh đã thuận lợi hơn khi dạo quanh khu phố Harajuku thực hiện những shot ảnh mới cho tạp chí Fruits. Koizumi cũng trở lại với phong cách ăn mặc thường ngày của mình. Ngay trước khi chuẩn bị chụp hình street style cho một nhiếp ảnh gia đường phố, Koizumi gỡ nhẹ những sợi tóc màu xanh vướng vào mắt và nói: “Tokyo phải mạnh mẽ vì tất người dân tại Sendai”
--Theo Rebecca Willa Davis--



No comments:
Post a Comment