
Một bộ ảnh thời trang bao giờ cũng đòi hỏi rất nhiều công sức từ nhiếp ảnh gia, stylist, người mẫu, make up và nhiều yếu tố khác nữa. Thế nhưng để có những bức ảnh thật sự chất lượng hầu như không dễ dàng. Nhanh gọn và mì ăn liền trở thành đề tài quen thuộc trong ảnh thời trang ngày nay. Báo online là một đại diện cho sự “ăn liền”đó.
Chính vì online nên chất lượng cũng không cao mấy, họ sản xuất ảnh thời trang liên tục mỗi ngày với tiêu chí có bài để đăng, hậu quả là có bài tốt thì đăng, thiếu bài thì bài tệ cũng lên cho đủ số. Đa dạng nhất phải kể đến là dạng ảnh chụp lèo tèo vài tấm với những concept chẳng khác nào một nải chuối. Có lẽ thời đại bây giờ, số lượng vẫn tốt hơn chất lượng chăng??
Kéo dài theo đó là những vấn nạn về việc đạo ý tưởng! Trong chuyện này, khó có thể quy trách nhiệm lỗi do ai, tại vì bảo ra thì nhiếp ảnh gia đổ cho stylist (hay art director nếu có), không thì stylist đổ cho nhiếp ảnh, hệ lụy là ảnh thì y chang như của người ta, còn mồm thì phân bua đủ kiểu, mạnh miệng tuyên bố xưa nay chưa từng biết đạo là gì? Hay bị phát hiện thì la lên ràng mình lấy cảm hứng từ bộ ảnh Đông – Tây nào đó, chứ chả biết copi là gì đâu.
Báo online là thế, nhưng còn báo giấy trước nay vẫn đảm bảo an toàn về mặt nội dung thì thỉnh thoảng cũng vỡ lẻ ra không ít trường hợp “đạo” đủ đường. Bị phát hiện thì cá nhân im lặng, để lâu lâu mọi người sẽ quên luôn vì có gì to tát đâu???
Vâng, dù cho copy cỡ nào thì người ta cũng bảo là mình chỉ lấy cảm hứng, ý tưởng từ cái này cái nọ thôi, có ai dám đứng lên nhận là mình đạo đâu. Nhớ đến một câu chuyện của bạn mình kể, khi nó được thầy duyệt ý tưởng đồ án tốt nghiệp, xem mấy hình concept xong ông thầy la lên rằng:” nè nè, em làm y chang như này cho thầy là được” =)) đơn giản là thế thôi, nhưng nghĩ được cũng khá thứ hay ho về việc giáo dục nước nhà nhỉ.
Dạo vài vòng ảnh mình sưu tập, còn nhiều nhưng chưa khai phá hết :) từ Haprper's Bazaar, Vogue, GQ, Campaign LouisVuitton, Gucci, Nine West là chơi hết luôn không chừa một ai.












No comments:
Post a Comment